UBND XÃ MINH CHÂU
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
TRƯỜNG TIỂU HỌC DIỄN CÁT Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
Số: 68 /QC-THDC
Minh Châu, ngày 12 tháng 9 năm 2025
QUY CHẾ
THỰC HIỆN DÂN CHỦ TRONG HOẠT ĐỘNG NHÀ TRƯỜNG
Căn cứ Thông tư số 28/2020/TT-BGD&ĐT ngày 04/9/2020 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và đào tạo về việc ban hành điều lệ trường Tiểu học;
Căn cứ thông tư số 11/2020 TT-BGD&ĐT ngày 19/5/2020 Về thực hiện dân chủ trong hoạt động của cơ sở giáo dục công lập.
Trường Tiểu học Diễn Cát đề ra qui chế thực hiện dân chủ trong hoạt động nhà trường như sau:
Chương I : Những qui định chung
Điều 1 : Mục đích việc thực hiện dân chủ trong nhà trường
1. Phát huy quyền làm chủ của cán bộ, giáo viên, nhân viên và nâng cao trách nhiệm của Hiệu trưởng.
2. Góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ, giáo viên,nhân viên có đủ phẩm chất chính trị, phẩm chất đạo đức, lối sống, năng lực và trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu phát triển và đổi mới.
Điều 2 . Nguyên tắc thực hiện dân chủ .
1. Dân chủ phải đảm bảo sự lãnh đạo của chi bộ Đảng theo nguyên tắc tập trung dân chủ, thực hiện chức trách của hiệu trưởng và phát huy vai trò của các tổ chức đoàn thể trong nhà trường.
2. Thực hiện dân chủ phù hợp với hiến pháp và pháp luật, dân chủ phải gắn liền với với kỷ luật, kỷ cương.
Chương II : Thực hiện dân chủ nhà trường
Điều 3. Trách nhiệm của Hiệu trưởng .
1. Thực hiện dân chủ trong quản lý và điều hành hoạt động của đơn vị; trong quản lý, sử dụng, đào tạo, bồi dưỡng, thực hiện chế độ, chính sách đối với cán bộ, giáo viên, nhân viên.
2. Tổ chức các cuộc họp giao ban định kỳ, hàng tháng để đánh giá kết quả thực hiện các nhiệm vụ được giao và đề ra các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu phải
thực hiện trong thời gian tới của đơn vị. Cuối năm, tổ chức đánh giá tổng kết hoạt động của cơ quan, đơn vị tại hội nghị cán bộ, công chức, viên chức, người lao động.
3. Tổ chức đánh giá định kỳ hàng năm đối với cán bộ, công chức, viên chức thuộc thẩm quyền quản lý theo trình tự, thủ tục quy định
4. Lắng nghe ý kiến phản ánh, phê bình của cán bộ, giáo viên. Khi cán bộ, công chức, viên chức đăng ký được gặp và có nội dung, lý do cụ thể thì bố trí thời gian thích hợp để gặp và trao đổi.
5. Thông báo công khai để cán bộ, công chức, viên chức biết những việc được quy định.
6. Ban hành quy chế quản lý trang thiết bị làm việc trong cơ quan, đơn vị bảo đảm thiết thực, hiệu quả, tiết kiệm; sử dụng tiết kiệm kinh phí được cấp; thực hiện các quy định về công khai tài chính. Việc mua sắm thiết bị, phương tiện và các tài sản của cơ quan, đơn vị.
7. Chỉ đạo việc cung cấp đầy đủ, kịp thời những thông tin, tài liệu, cách thức tổ chức thực hiện, trách nhiệm thực hiện và trách nhiệm giải trình những nội dung công việc trong cơ quan
8. Xem xét, giải quyết kịp thời theo quy định của pháp luật các khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của cán bộ, giáo viên, nhân viên và kiến nghị của Ban Thanh tra nhân dân;
9. Kịp thời xử lý người có hành vi cản trở việc thực hiện dân chủ trong hoạt động của cơ quan, đơn vị
Điều 4:
Trách nhiệm của Phó hiệu trưởng
Thực hiện và chịu trách nhiệm trước hiệu trưởng về những nhiệm vụ được hiệu trưởng phân công.
Cùng với Hiệu trưởng chịu trách nhiệm với cấp trên về những nhiệm vụ, phần việc được hiệu trưởng giao.
Thay mặt Hiệu trưởng điều hành hoạt động của nhà trường khi Hiệu trưởng đi vắng và được uỷ quyền.
Được đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn và hưởng các chế dộ chính sách theo qui định của pháp luật.
Điều 5. Tổ chức Hội nghị cán bộ, công chức, viên chức
1. Hiệu trưởng chủ trì, phối hợp với đoàn thể tổ chức hội nghị cán bộ, công chức, viên chức của cơ quan mỗi năm một lần vào đầu năm học.
2. Nội dung của hội nghị, gồm:
a) Đánh giá việc thực hiện các nghị quyết trong việc thực hiện kế hoạch công tác năm học ; thảo luận, bàn biện pháp thực hiện kế hoạch công tác năm học mới;
b) Lắng nghe ý kiến đóng góp của cán bộ, giáo viên, nhân viên; giải đáp những thắc mắc, kiến nghị của cán bộ, giáo viên, nhân viên;
c) Thông qua Quy chế chi tiêu nội bộ của cơ quan; phát động phong trào thi
đua và ký kết giao ước thi đua giữa chuyên môn với tổ chức công đoàn;
d) Bàn các biện pháp cải tiến điều kiện làm việc, nâng cao đời sống của cán bộ, giáo viên, nhân viên;
đ) Ban Thanh tra nhân dân báo cáo công tác Thanh tra nhân dân theo quy định;
Điều 6: Trách nhiệm của cán bộ, giáo viên, nhân viên
Xử lí kỷ luật giáo viên vi phạm kế hoạch hóa gia đình sinh con thứ 3 trở lên.
Nghiêm chỉnh chấp hành nội quy, quy chế làm việc của cơ quan; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí và bảo đảm thông tin chính xác, kịp thời; thực hiện các quy định về nghĩa vụ, đạo đức, văn hóa giao tiếp, quy tắc ứng xử, nguyên tắc trong hoạt động nghề nghiệp và những việc không được làm theo quy định của pháp luật.
Thực hiện nghiêm điều lệ trường Tiểu học, quyết định của Hiệu trưởng. Tham gia xây dựng kế hoạch và các hoạt động của nhà trường; quan hệ tốt nơi cư trú.
Phối hợp với giáo viên chủ nhiệm, các giáo viên khác, các đoàn thể, phụ huynh học sinh trong dạy học và giáo dục học sinh.
Chịu trách nhiệm trước pháp luật, trước hiệu trưởng trực tiếp về việc thi hành nhiệm vụ của mình.
Điều 7: Trách nhiệm của học sinh.
Thực hiện đầy đủ và có kết quả hoạt động học tập, chấp hành nội quy nhà trường; đi học đều và đúng giờ; giữ gìn sách vở và đồ dùng học tập.
Kính trọng, lễ phép với thầy cô giáo, nhân viên, người lớn tuổi; đoàn kết, thương yêu, giúp đỡ bạn bè và người tàn tật, khuyết tật.
Rèn luyện thân thể, giữ vệ sinh cá nhân.
Tham gia các hoạt động tập thể trong và ngoài giờ lên lớp; giữ gìn, bảo vệ tài sản nơi công cộng; tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường, thực hiện trật tự an toàn giao thông.
Điều 8 .
Trách nhiệm của nhà trường .
Chủ động phối hợp với gia đình, xã hội, địa phương để thực hiện mục tiêu, nguyên lí giáo dục; kịp thời phổ biến những chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước; kế hoạch năm học và những nội dung có liên quan đến học sinh, cán bộ, giáo viên, nhân viên;
Công khai những qui định về tuyển sinh, nội qui, qui chế về đánh giá xếp loại, khen thưởng và kỷ luật; phối hợp với ban đại diện cha mẹ học sinh, giáo viên chủ nhiệm lớp kịp thời nắm bắt tình hình để cùng nhau giải quyết;
Tiếp thu, giải đáp các thắc mắc và đơn thư khiếu nại, tố cáo theo qui định.
Điều 9 .
Trách nhiệm của đoàn thể, tổ chuyên môn trong nhà trường
Tham mưu, đề xuất những biện pháp giúp nhà trường thực hiện tốt qui chế
này; chấp hành và tổ chức thực hiện tốt các hoạt động dân chủ, lề lối phù hợp theo qui chế phối hợp;
Động viên các bộ, giáo viên, nhân viên thực hiện đầy đủ chức năng, nhiệm vụ được phân công và những qui định của luật giáo dục,điều lệ nhà trường;
Điều 10 .
Trách nhiệm của cha mẹ, ban đại diện cha mẹ học sinh .
Tổ chức thu thập ý kiến và phối hợp với nhà trường, gia đình những nội dung liên quan đến học sinh; vận động cha mẹ học sinh thực hiện chủ trương, chính sách đóng góp theo qui định;
Vận động CMHS thực hiện tốt công tác xã hội hoá góp phần tài trợ tăng cường CSVC, thiết bị, XD phong trào xây dựng “ trường học thân thiện, học sinh tích cực”.
Chương III: Quan hệ giải quyết công việc giữa nhà trường
với các cơ quan quản lí cấp trên
Điều 11 .
Nhà trường với các cơ quan quản lí cấp trên
Phục tùng sự chỉ đạo của cơ quan quản lí cấp trên (Phòng GD-ĐT Diễn Châu) thực hiện đầy đủ chế độ báo cáo; phản ánh những vướng mắc, khó khăn và kiến nghị những biện pháp để khắc phục, đầu tư kinh phí xây dựng, phát triển CSVC, trang thiết bị, nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ năm học .
Điều 12 .
Quan hệ giữa nhà trường với địa phương .
Đảm bảo mối quan hệ chặt chẽ với chính quyền, đoàn thể ở địa phương, đề xuất, phối hợp giải quyết, chăm lo quyền lợi học tập cho học sinh nhằm thực hiện tốt công tác phổ cập giáo dục ở địa phương.
Chương IV :
Điều khoản thi hành
Điều 13 : Cán bộ, giáo viên, nhân viên có trách nhiệm thực hiện đầy đủ những nội dung trong qui chế phù hợp với nhiệm vụ, chức trách được Hiệu trưởng phân công.
Qui chế này được thông qua trong hội nghị cán bộ, công chức năm học 2025-2026 và có hiệu lực thi hành từ ngày 28/9/2025.
HIỆU TRƯỞNG
Lê Huy Mạnh
Đăng ký thành viên